2555-04-26

มือใหม่กับการเลี้ยงไก่เลือดผสม

จากประสบการณ์ในการเลี้ยงไก่ชนมามีมือใหม่ถามเข้ามาอย่างมากมายว่าจะตั้งต้นเลี้ยงไก่เพื่อไปออกชนไม่รู้จะทำอย่างไร ตั้งหลักเริ่มแรกจากตรงไหน เลี้ยงกันกี่วันจึงจะออกชนได้ เขาทำไม่ถูก สำคัญมากๆ เรามาเริ่มต้นตั้งแต่ครั้งแรกกันเลยครับ
ถ้าเรามีไก่อยู่ตัวหนึ่ง ก่อนอื่นเราก็ดูว่าไก่มีเชื้อสายมาจากสายพันธุ์ใด อย่างเช่นมีเลือดพม่าผสมไก่เชิงหรือว่าผสมง่อนมาเท่าใด ก๋อยเท่าใด หรือบางตัวอาจผสมมาตั้ง4 สายพันธุ์แล้ว การเลี้ยงของแต่ละคนย่อมไม่เหมือนกันแต่จะคล้ายๆกัน บางคนก็ไม่แน่ใจว่าจะใช้น้ำอุ่นหรือน้ำเย็นดี จะเลี้ยงกันนานเท่าใด ทำไม่ถูกต้อง หรือจะลงขมิ้นหรือไม่ลงดี มาดูกันว่าจะตัดสินใจอย่างไรดี ก่อนอื่น เราก็ต้องดูว่าเป็นลูกหนุ่มหรือลูกถ่าย ต่อไปก็ดูว่ามีเลือดพม่าหรือไก่เชิงอยู่ด้วย ถ้ามีไก่เชิงผสมอยู่ให้กราดแดด กราดน้ำ ลงขมิ้นด้วย ครั้งแรกอาจลงให้ทั่วตัว ทั่วทุกเส้นขน การลงขมิ้นให้ลงไปที่ในเนื้อของไก่ ให้ขมิ้นถูกหนังและเนื้อไก่อย่าลงแต่ว่าให้ขมิ้นเกาะอยู่บนขนไก่จะทำให้ขนเปราะหักง่ายเพราะขมิ้นเป็นของร้อน ถ้าลงอยู่แต่บนขนไก่ไก่จะใช้ปากมาเขี่ยไซร้ขน ปากถูกขมิ้นมากไปก็จะทำให้ปากเปราะหักง่ายพอออกไปชนในสังเวียนยังไม่ทันไร ปากหัก ปากบิ่น ปากกะเทาะ หรือไม่ปากหลุดไปเลย เมื่อลงขมิ้นต้องระวังให้มากในเรื่องนี้เพราะเป็นขั้นตอนที่สำคัญเกี่ยวพันโยงใยกันเป็นลูกโซ่ ทีนี้เมื่อลงขมิ้นครั้งแรกทั่วทั้งตัวแล้ว วันรุ่งขึ้นก็กราดน้ำ กราดแดดธรรมดาไม่ต้องลงขมิ้นเว้นไปอีกสองวันก็ไปลงขมิ้นอีก การลงครั้งต่อไปก็ลงแค่ส่วนสำคัญ เช่น ใบหน้า ลำคอ หน้าอก ใต้ปีก ปั้นขา เพื่อเวลาไก่ตีกันจะได้รับบาดเจ็บมีบาดแผลง่ายจึงต้องทำการลงขมิ้นให้บริเวณนั้นมีความเหนียวหนา ประคบกระเบื้องให้มีความกร้าน แต่มีบางคนเลี้ยงไก่ไม่นาบกระเบื้องลงขมิ้นเห็นว่าไก่เป็นไก่พม่าไม่ชอบความตึงของผิวหนังพอไปตีกันเข้าหนังเปราะบาง บาดแผลเกิดขึ้นง่าย ดังนั้นท่านที่ไม่ชอบลงขมิ้นให้ไก่จงใช้วิธีลงบ้าง เว้นบ้าง ดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้นเพราะช่วยให้ผิวหนังของไก่แข็งแรงสมบูรณ์
สรุปได้ว่าการเลี้ยงไก่ต้องดูด้วยว่าไก่มีสายเลือดอะไร ถ้ามีเลือดไก่เชิงอยู่มากก็ให้หนักขมิ้นได้ แต่ถ้ามีเลือดพม่าอยู่บ้างก็ลงขมิ้นน้อยหน่อย เรื่องที่จะไม่ลงขมิ้นเลยนั้นเป็นไปไม่ได้หรอกครับ ไก่กับขมิ้นเป็นของที่ขาดจากกันไม่ได้ การเลี้ยงไก่ขอให้มือเลี้ยงมีความสุขุมมากพอ เข้าใจจิตใจของไก่ตัวที่เลี้ยงให้มากพอ ไก่จะเก่งหรือไม่นั้นส่วนลึกแล้วคือความพร้อมทุกด้านของร่างกายไก่ ฝากทิ้งท้ายอีกเรื่องหนึ่งคือเรื่องเล็บก้อยของไก่มีบาดแผลแล้วเล็บหลุด รักษาไม่ค่อยหายนั้นให้ตรวจดูตรงรอยแผลว่ามีเล็บซึ่งฉีกขาดทิ่มแทงอยู่ในเนื้อหรือเปล่า อาจมีเศษเล็บคาอยู่แล้วกลัดหนองต้องแคะเอาออกให้หมด ก่อนทำการปล้ำซ้อมควรพันก้อยเพื่อป้องกันไม่ให้ก้อยหักขณะไก่ตีกัน หากมีแผลที่อุ้งเท้าใต้นิ้วเท้าควรปิดบาดแผลให้เรียบร้อยด้วยการใช้สำลีรองแล้วใช้พลาสเตอร์พันทับเพื่อป้องกันแผลปริขณะชน เมื่อชนเสร็จเปิดแผลออกใส่ด้วยน้ำมันสูตรโบราณ รับรองว่าแผลไม่บวมกลัดหนองอย่างแน่นอน