2556-12-18

ข้อควรระวังในการเลี้ยงไก่พม่าหน้าฝน

      การเลี้ยงไก่พม่าหน้าฝนท่านจะต้องระมัดระวังให้มากกว่าปกติ โดยเฉพาะพม่าเลือดร้อย เพราะหน้านี้สภาพของไก่จะเริ่มมีเคลื่อน หลุดและถ่ายขน ถ้าไก่เริ่มเคลื่อนหรือหลุดจะมีปัญหากับไก่คือ
      1.ไก่จะบินไม่ดีบินไม่ร่อนสังเกตตรงโคนปีกด้านในจะมีรอยเคลื่อนออกมาเป็นเปาะใสๆ ถ้าเคลื่อนมากแสดงว่าใกล้หลุด บางตัวเคลื่อนปีกสองปีกแสดงว่ากำลังถ่ายแซม บางตัวเคลื่อนทุกเส้นแสดงว่าจะถ่ายใหญ่ไก่ถ่ายแซมพอเลี้ยงได้ต้องสังเกตเป็นตัวๆไป ไก่ถ่ายใหญ่ควรปล่อยตามธรรมชาติรอขนใหม่ขึ้นก่อนครับ ถ้าไก่ของท่านบินหล่นๆโปรดสังเกตให้ดีครับ
      2.ไก่จะมีน้ำขนแห้งไม่มันวาวเหมือนช่วงต้นหนาว ซึ่งแสดงว่าไก่หมดความสมบูรณ์ในตัว ไขมันที่สะสมไว้ในร่างกายเริ่มหมดจำเป็นต้องสะสมไขมันใหม่ในช่วงฤดูฝนโดยหากินมดแมงตามธรรมชาติ ถ้าไก่ขนหมดมันไก่จะหมดแรงง่าย
      3.ไก่จะไม่สู้ไก่นะครับ พวกพม่าเลือดร้อยตอนนี้เริ่มเลือกตัวสู้ แสดงว่ามันรู้ตัวเองดีว่าร่างกายไม่สมบูรณ์มันอยากพักผ่อนแล้วครับ อย่าบังคับเลี้ยงเด็ดขาด มันชอบเดินหนีเมื่ออยู่ในสังเวียนครับ บางท่านไม่สังเกตไก่ยังเลี้ยงเอาไปชนผลคือแพ้ครับเป็นต่อก็เดินหนีเฉยเลย นี่ธรรมชาติไก่พม่าครับ
      คนเลี้ยงพม่าภาคเหนือ คนโบราณจริงเขาจะปล่อยเลยครับตอนแรกผมไปเจอก็งงว่าทำไมไก่ไม่ตีกัน พอถามเขาก็พบว่าไก่พม่าหน้าฝนมันไม่สู้กันครับปล่อยรวมฝูงได้ ดังนั้นช่วงนี้ใครเลี้ยงพม่าเลือดสูงๆระวังหน่อยครับ